The Blog

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là chiếm giữ “hình ảnh” trong tâm trí của khách hàng. Chiến lược định vị phù hợp tạo ra giá trị và sự khác biệt trong suy nghĩ của khách hàng. Định vị thương hiệu tạo chỗ đứng của thương hiệu so với các đối thủ, giúp định hướng các hoạt động tiếp thị, truyền thông, chiến lược thương hiệu.

 

 

Khi đã xác định được phương pháp tiếp cận thị trường, bước kế tiếp là tìm cách thu hút khách hàng đến với thương hiệu.

Dưới đây là 9 chiến lược định vị bạn có thể áp dụng

1. Định vị dựa vào chất lượng

Sự cảm nhận về chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng của thương hiệu và có thể được kết hợp với một trong những cách dưới đây.

Chất lượng hay cảm nhận về chất lượng đều xuất phát từ cảm nhận của người tiêu dùng. Khi đã lấy được lòng tin của khách hàng về chất lượng, bạn sẽ gặt hái thành công khi xây dựng thương hiệu. Theo Al Reis và Laura Reis, cách tốt nhất để khẳng định chất lượng là thu hẹp định vị của sản phẩm hay thương hiệu. Khi đó sản phẩm hay thương hiệu sẽ mang tính đặc thù hơn là tính chung chung, và những thương hiệu sản phẩm mang tính đặc thù sẽ được cho là có “chất lượng cao hơn” những thương thiệu mang tính chung chung.

Cách khác để tạo ra cảm nhận về chất lượng là định giá cao cho sản phẩm, thương hiệu. Hầu hết mọi người tiêu dùng cho rằng mình có khả năng phân biệt chất lượng giữa các sản phẩm, nhưng trong thực tế mọi thứ đều không như họ suy nghĩ.

Dù tin hay không, giá cao là một lợi ích đối với một vài khách hàng. Nó cho phép những khách hàng giàu có thỏa mãn sở thích và thói quen mua sắm sản phẩm sang trọng. Dĩ nhiên, những sản phẩm hay dịch vụ này cần tạo ra sự khác biệt để chứng tỏ đẳng cấp của mình.

2. Định vị dựa vào giá trị

Dù đã có thời điểm khi những sản phẩm được cho là có giá trị “tốt” đều được đánh đồng với giá rẻ, quan niệm này ngày nay đã thay đổi. Ngày càng có nhiều thương hiệu có giá trị ra đời. Southwest Airlines là một ví dụ điển hình về một thương hiệu vừa có thể đưa ra mức giá rẻ nhưng vẫn duy trì được một hình ảnh thương hiệu mạnh. Thực tế hầu hết những hãng hàng không lớn khác đều theo chân Southwest giới thiệu những chuyến bay giá rẻ dưới những thương hiệu mới hay thương hiệu được liên kết.

chien-luoc-dinh-vi-thuong-hieu

3. Định vị dựa vào tính năng

Phương pháp sử dụng những tính năng sản phẩm, dịch vụ để tạo sự khác biệt cho thương hiệu được rất nhiều marketer vận dụng. Lợi thế của phương pháp này là thông điệp đưa ra rất cụ thể, rõ ràng và dễ lấy được sự tin tưởng của khách hàng khi đưa ra được những thông số thực về sản phẩm. Tuy nhiên, định vị dựa vào tính năng sẽ dễ dàng mất tác dụng nếu đối thủ tung ra những sản phẩm có chức năng mới và ưu việt hơn.

4. Định vị dựa vào mối quan hệ

Một trong những phương pháp hiệu quả thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng dành cho thương hiệu là tạo ra thông điệp định vị có sự cộng hưởng với người tiêu dùng. Ví dụ, thương hiệu giầy Sketchers (giày chơi quần vợt) tạo cho người mang cảm giác rất thích thú. Thương hiệu máy tính Apple, khi bị mất dần thị phần, đã bắt đầu kêu gọi người sử dụng giải phóng chính họ khỏi chiếc PC (máy tính Cá nhân) và hãy “Suy nghĩ khác”. Những thương hiệu trên đã định vị dựa vào những khách hàng, không phải dựa vào sản phẩm họ cung cấp.

dinh-vi-thuong-hieu

5. Định vị dựa vào mong ước

Đây là những lời mời gọi khách hàng tới những nơi họ muốn, trở thành con người họ yêu thích hay đạt được một trạng thái tinh thần họ mong muốn.

6. Định vị dựa vào vấn đề / giải pháp

Như tên gọi, chiến lược định vị này cho khách hàng thấy những vấn đề khiến họ đau đầu sẽ sớm được giải quyết khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ. Ví dụ thịt đông lạnh sẽ giảm thời gian chế biến xuống chỉ còn vài phút so với thịt thông thường. Các công ty cung cấp bột giặt và các chất tẩy rửa thường xuyên sử dụng chiến lược định vị trên.

7. Định vị dựa vào đối thủ

Chiến lược này giúp định vị thương hiệu dựa trên những yếu tố được so sánh giữa nó với đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Chính vị vậy, ý tưởng này nhiều khi bị cho là dư thừa nhưng rất nhiều chiến dịch đã vận dụng chiến lược này. Các thương hiệu giặt tẩy thường xuyên đối đầu với nhau để chứng tỏ rằng mình có sức mạnh tẩy rửa tốt nhất.

8. Định vị dựa vào cảm xúc

Ẩn dưới nhu cầu mua sắm và tiêu dùng là yếu tố cảm xúc. Chính vì vậy, rất nhiều marketer tấn công vào cảm xúc của chúng ta. Theo tác giả Lynn Upshaw trong cuốn “Building Brand Identity: A Strategy for Success in a Hostile Marketplace” (tạm dich: Xây dựng hình ảnh hương hiệu: chiến lược dẫn tới thành công trong thị trường đầy cạnh tranh), việc khách hàng cảm nhận thế nào về thương hiệu thường bắt nguồn từ nhu cầu hay mong muốn, hay nói cách khác phương pháp đánh vào các yếu tố cảm xúc hay tâm lý sẽ là cách định vị hết sức hiệu quả.

9. Định vị dựa trên công dụng

Một số thương hiệu định vị dựa trên những gì họ mang lại cho khách hàng của mình. Công ty thẻ tín dụng Discover đưa thông điệp định vị của mình là “It Pays to Discover”, tạm hiểu là hãy sử dụng thẻ và lấy tiền lại. Discover là một trong những công ty cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng đầu tiên cho phép người sử dụng hưởng những quyền lợi về tài chính khi sử dụng thẻ.

- Phạm Vũ Hoàng Quân dịch từ BrandXpress.net -

CÁC DỊCH VỤ DIGITAL CỦA VINALINK
 

http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Tư vấn Online marketing http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Khảo sát thị trường http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Thiết kế Logo
http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Quảng bá web http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Thiết kế website http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Social media marketing
http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Quảng cáo Google http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Online marketing campaign http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Dịch vụ Seo
http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Tư vấn Thương hiệu http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Forum seeding http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Tư vấn web marketing

http://www.vinalink.com/wp-content/uploads/2012/03/vinalink80.jpgCác dịch vụ khác : Tư vấn chiến lược Seo, Đào tạo Seo, Hội thảo Digital marketing, Tư vấn chiến lược Thương mại điện tử, Tư vấn chiến lược web marketing, Đào tạo biên tập viên chuyên nghiệp. Với khẩu hiệu "LÀM TƯƠI NÃO BẠN ! - REFRESH YOUR MIND ! - Vinalink luôn là tiên phong trong thị trường Digital marketing tại Việt nam với những lịch sử như : Công ty thiết kế web từ năm 1999, Công ty Seo và quảng bá web đầu tiên tại Việt nam (Năm 2001), Đưa Alibaba.com vào Việt nam (Năm 2008), Công ty khảo sát online đầu tiên tại Việt nam (Năm 2006), Người làm dự án Groupon đầu tiên tại Việt nam (năm 2000)", Sàn giao dịch Thép đầu tiên tại Việt nam (2006), Sáng tạo ra chương trình "Nhắn tin từ thiện trên VTV", đơn vị công bố "Ad planner" đầu tiên tại Việt nam, Đơn vị công bố Top 100 Mạng xã hội đầu tiên, Công ty tiên phong trong SMO (Social Media optimization), Công ty Thiết kế web đầu tiên công bố tiêu chuẩn SSC theo đẳng cấp quốc tế, Vinalink cũng là công ty Thiết kế web + Seo đầu tiên đạt chứng chỉ Quốc tế ISO 9001:2008. Sáng lập viên "Hiệp hội khảo sát thị trường Việt nam", Sáng lập ra CLB SEO Việt nam (Vietseo.vn), Thành viên CLB Tổng giám đốc CNTT Đông nam Á của IDG (Giải thưởng CEO, CSO, CIO cao quý nhất của Việt nam hàng năm), Công ty Seo đầu tiên đóng góp sáng kiến cải tiến Google.com.vn (Năm 2011) và phát triển công cụ search mới cho Google (Năm 2012), Công ty Digital đầu tiên tại miền Bắc hợp tác với Tổ chức Hội thảo lớn nhất Châu Á (Pacific Conferences) hàng năm phối hợp tổ chức hàng chục Hội thảo quy mô Châu Á về SEO/SEM/SMM/SMO/PR/BRANDING....