The Blog

PR là gì? Hiểu đúng về PR

Hội thảo “Hiểu đúng về PR & hướng dẫn thiết yếu để lập kế hoạch PR hiệu quả”, sự kiện thứ 2 trong chuỗi hoặt động thường kỳ được tổ chức bởi CLB Truyền Thông Tiếp Thị Việt Nam ( VMCC), diễn giả Nguyễn Thị Cầm, phối kết hợp Vinalink Media, Buzz Digital, Tinh Vân Group, bảo trợ thông tin Báo diễn đàn doanh nghiệp – tiêu chí mang đến một sân chơi mới cho cộng đồng truyền thông tiếp thị Việt Nam, đã diễn ra vào chiều 26/3/2011, tại Avalon Café Lounge, 73 Cầu Gỗ, Hà Nội, thu hút gần một trăm gương mặt pr, marketing đến từ các doanh nghiệp và quan tâm đưa tin của truyền hình VTC, Thông Tấn Xã Việt Nam.

Chiều ngày 26/3, tại Avalon cafe lounge, 73 Cầu Gỗ, Hoàn Kiếm, Hà  Nội, buổi hội thảo “Hiểu đúng về PR & hướng dẫn thiết yếu để lập kế hoạch PR hiệu quả” do CLB Truyền thông Tiếp thị  Việt nam phối hợp với Vinalink media, Buzz Digital và  Tinh Vân Group tổ chức  đã diễn ra thành công với sự tham gia của gần 100 thành viên  đến từ các doanh nghiệp.

Diễn giả  Nguyễn Diệu Cầm (Giám đốc điều hành Công ty Tư  vấn Truyền thông T&A Ogilvy), mang đến bài thuyết trình có tên gọi đúng với chủ đề  “ Hiểu đúng về PR & Kĩ năng lập kế hoạch PR hiệu quả” . Xen kẽ những kiến thức lý thú là những trải long của chị về câu chuyện đời và chuyện làm ăn có thành công, thất bại đi cùng với những chiêm nghiệm triết làm nghề và triết lý sống đã làm thoả hoàn hảo sự trông đợi về chuyên môn của hang trăm người nghe có mặt tại khán phòng Avalon đối với vị CEO của một thương hiệu truyền thông  hang đầu Việt Nam – T&A Ogilvy.

1. Hiểu đúng về PR?

“Châm lửa” cho chủ đề bài thuyết trình của mình bằng một clip vui về những quan điểm khác nhau về PR. Sauđó chị , diễn giả đề nghị mỗi người có mặt trong phòng viết ra giấy từ đầu tiên xuất hiện trong đầu khi nghĩ đến PR. Các mẩu giấy thu lại được ghi rất nhiều từ khác nhau: truyền thông, quan hệ, tạo uy tín, mượn lời người khác… Dường như mỗi người có cách nhìn nhận về PR rất khác nhau. Diễn giả nêu quan điểm của mình thông qua ví dụ vui: “Có một anh chàng đi dự tiệc. Nếu anh ta gặp ai cũng khoe rằng “Tôi là người đẹp trai, ga lăng” thì đó là quảng cáo. Còn nếu anh ta không nói ra, nhưng thể hiện bằng hành động mình là người lịch lãm, ga lăng và khiến người khác phải bàn tán về  mình “Anh chàng này thật đẹp trai, ga lăng” thì  đó là PR.” Đọc tựa đề cuốn sách “Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi” có thể cho rằng PR được đề cao hơn quảng cáo, tuy nhiên theo diễn giả thì quảng cáo và PR có vai trò của riêng mình và đều hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn người ta biết  đến mình thì trước hết phải quảng cáo, sau đó mới PR.

Chien luoc PR

Buzz digital – Vinalink Media – Tinh Van Corp là đối tác chiến lược của VMCC

Public Relation

Ceo Vinalink Tuấn Hà chụp ảnh cùng diễn giả và BTC

Chị Nguyễn Diệu Cầm – Giám đốc T&A Ogilvy

Chị  Cầm đặt câu hỏi cho mọi người: “Ai trong số  các bạn đang làm PR? Khó khăn lớn nhất các bạn gặp phải là gì?”. Một thính giả chia sẻ rằng mình gặp khó khăn trong việc quan hệ với báo chí. Chị  Cầm đưa ra quan điểm: “Người làm PR luôn muốn điều khiển báo chí. Nhưng không phải lúc nào cũng thực hiện được việc đó.” Diễn giả dẫn chứng bằng cuộc khẩu chiến giữa Lavie với báo Gia đình & Xã hội cách đây 5 năm, khi tờ báo này đăng bài “Loạn nước khoáng đóng chai”  và minh họa bằng hình ảnh một chai Lavie. Lavie làm ầm ĩ, đòi kiện tờ báo này nhưng bị thua. Mọi chuyện chưa dừng tại đó, 2 năm sau, trên tờ báo thỉnh thoảng lại xuất hiện những bài đưa tin không trực tiếp nhưng gây bất lợi cho Lavie (như  việc một người con được cha báo mộng là  mộ của mình đặt cạnh giếng khoan của nhà máy!). Kinh nghiệm rút ra là, trong những trường hợp thế này, người làm PR phải bình tĩnh đối mặt, làm sao biến những thông tin tiêu cực trở  thành cơ hội, và quan trọng nhất là vẫn phải giữ được quan hệ tốt đẹp với báo chí.

Chương trình chuyển sang phần tiệc teabreak, với sự phục vụ nhiệt tình của các nhân viên Avalon. Những người tham dự tận dụng cơ hội để networking, trao đổi card visit vớinhau. Ban tổ chức chương trình tiến hành bốc thăm may mắn, với phần quà là các cuốn sách hay về PR.

2 .Lập chương trình Pr như thế  nào?

Sau phần teabreak connecting, Phần 2 hội thảo tiếp tục với chủ đề “Lập chương trình PR như thế nào?” Bước đầu tiên là xác định yêu cầu của khách hàng. Tưởng như đơn giản nhưng đây lại là công đoạn rất khó khăn và mang tính then chốt. Chị Cầm chia sẻ: “Khi T&A Ogilvy lên chương trình PR cho Ford Fiesta, chúng tôi đã phải mất đúng 3 tháng, chỉ  để làm việc với khách hàng và xác định họ muốn gì, mục tiêu PR của họ là gì?”, chị Cầm nhấn mạnh “Lấy được đúng yêu cầu của khách hàng là đã thành công 50%”. Công việc kế tiếp là xây dựng ý tưởng. Khi lên  ý tưởng cho mỗi chiến dịch, T&A đều tổ  chức một buổi brainstorming với sự tham gia của tất cả nhân viên. Chị Cầm nói vui: “Ý tưởng thậm chí có  thể đến từ một người lao công”. Tạo ra được một cái “theme” phù hợp – ý  tưởng chủ đạo xâu chuỗi tất cả các hoạt động là đã đi  được 80% chặng đường. Sau đó đến khâu thiết kế  toàn bộ chương trình hành động. Thông thường công ty sẽ chỉ truyền thông đến khách hàng 3 thông điệp chính, hoạt  động nào cũng phải lặp đi lặp lại 3 thông điệp  đó, nhưng cái tài tình của người làm PR là  làm sao cho chúng không trở nên nhàm chán với công chúng. Sau phần này, chị Cầm chia sẻ về các casestudy PR Campain mà T&A Ogilvy thực hiện cho các doanh nghiệp lớn như Yahoo, Ford…

3. Thực trạng Pr trong các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Kết thúc bài thuyết trình, diễn giả nhiệt tình trả lời các vướng mắc của thành viên tham dự đánh giá thực trạng  PR trong các doanh nghiệp tại Việt Nam: Câu hỏi  đầu tiên đặt ra: “Chị nghĩ sao về  PR in-house? Việc nào doanh nghiệp nên outsource, việc nào nên tự làm?” Chị Cầm cho rằng nếu  đội ngũ PR của doanh nghiệp đủ mạnh thì  hoàn toàn có  thể thực hiện PR in-house, tuy nhiên trong nhiều trường hợp thì nên nhờ agency vì agency có  nhiều kinh nghiệm hơn. Đặc biệt, các doanh nghiệp thường tìm đến agency trong trường hợp khủng hoảng xảy ra. Lúc đó agency sẽ đứng ở  vị thế khách quan, bình tĩnh hơn người trong cuộc  để giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng. Một vị  khán giả khác đặt câu hỏi: “Chị đã chia sẻ với mọi người về các chiến dịch PR rầm rộ của các doanh nghiệp lớn, tuy nhiên tôi thắc mắc là với những doanh nghiệp nhỏ, ngân sách hạn chế, thì PR như thế nào?”. Chị Cầm trả lời: “Sự khác nhau duy nhất giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn chính là nhận thức về vai trò của PR”. Với nhiều doanh nghiệp nhỏ thì PR chỉ là một sự lựa chọn, có tiền mới làm, không có tiền thì  thôi. Vì PR không tác động ngay tới doanh thu như quảng cáo hay xúc tiến bán hàng, họ không nhìn ra lợi  ích mà PR mang lại, do đó họ không coi trọng. Trong khi ở các doanh nghiệp lớn, PR lại là tất yếu, là bộ phận không thể thiếu để xây dựng thương hiệu trong dài hạn. Theo chị  Cầm, các doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có thể thực hiện những chương trình PR với kinh phí thấp. Trong trường hợp doanh nghiệp không tự tin vào năng lực nội bộ thì có thể thuê agency lên ý  tưởng và xây dựng chương trình thôi, sau đó tự  triển khai thực hiện. Phí trả cho agency trong trường hợp này không hề tốn kém. Với câu hỏi: “Người làm PR phải truyền đạt đến khách hàng như thế nào để không bị hiểu nhầm là đang quảng cáo?”, chị Cầm kể lại kinh nghiệm khi T&A Ogilvy làm PR cho Kimberly Clark – tổ chức cuộc thi “Chinh phục thử thách Pro” tại các trường ĐH trên khắp đất nước, nhằm quảng bá cho nhãn hàng Kotex Pro. “Chúng tôi đặt câu hỏi cho các bạn sinh viên: Theo bạn thế nào là mẫu hình của một phụ nữ thành đạt? Bạn muốn trở  thành người phụ nữ như thế nào? Thông qua việc tham gia cuộc thi, tham gia các buổi training do công ty tổ chức, các bạn gái sẽ khám phá được  điểm mạnh của bản thân, tự tin hơn để thành công. Kotex không quảng cáo mình là sự lựa chọn của người phụ nữ thành đạt, mà thông điệp Kotex đưa ra là: “Chúng tôi luôn giúp đỡ bạn”,  “Chúng tôi đứng đằng sau thành công của các bạn gái trẻ”. Dù đã gần 6h tối, người tham dự vẫn say sưa đặt các câu hỏi cho diễn giả. Với câu hỏi vui cuối cùng từ  anh Phương – chủ tịch VMCC: chị Cầm có  mở lớp đào tạo về PR không? Diễn giả cười và đưa ra thông tin hấp dẫn: T&A Ogilvy sắp tới sẽ tổ  chức các khóa đào tạo PR trong học viện Ogilvy Academy, nếu thành viên VMCC muốn tham gia sẽ được hưởng những ưu đãi đặc biệt.

Kết thúc seminar, người tham dự ra về trong sự hài lòng. Anh Trịnh Văn Hải từ Idibrand bày tỏ:  “Mình rất thích nội dung của buổi seminar hôm nay. Hi vọng là VMCC sẽ tiếp tục tổ chức những buổi giao lưu chia sẻ bổ ích hơn nữa, tạo cơ hội những người yêu thích marketing kết nối.”

VMCC – Hằng Xinh

CÁC DỊCH VỤ DIGITAL CỦA VINALINK
 

http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Tư vấn Online marketing http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Khảo sát thị trường http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Thiết kế Logo
http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Quảng bá web http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Thiết kế website http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Social media marketing
http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Quảng cáo Google http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Online marketing campaign http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Dịch vụ Seo
http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Tư vấn Thương hiệu http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Forum seeding http://www.vinalink.com/wp-content/themes/newspaper/images/ico-footer-rss.png Tư vấn web marketing

http://www.vinalink.com/wp-content/uploads/2012/03/vinalink80.jpgCác dịch vụ khác : Tư vấn chiến lược Seo, Đào tạo Seo, Hội thảo Digital marketing, Tư vấn chiến lược Thương mại điện tử, Tư vấn chiến lược web marketing, Đào tạo biên tập viên chuyên nghiệp. Với khẩu hiệu "LÀM TƯƠI NÃO BẠN ! - REFRESH YOUR MIND ! - Vinalink luôn là tiên phong trong thị trường Digital marketing tại Việt nam với những lịch sử như : Công ty thiết kế web từ năm 1999, Công ty Seo và quảng bá web đầu tiên tại Việt nam (Năm 2001), Đưa Alibaba.com vào Việt nam (Năm 2008), Công ty khảo sát online đầu tiên tại Việt nam (Năm 2006), Người làm dự án Groupon đầu tiên tại Việt nam (năm 2000)", Sàn giao dịch Thép đầu tiên tại Việt nam (2006), Sáng tạo ra chương trình "Nhắn tin từ thiện trên VTV", đơn vị công bố "Ad planner" đầu tiên tại Việt nam, Đơn vị công bố Top 100 Mạng xã hội đầu tiên, Công ty tiên phong trong SMO (Social Media optimization), Công ty Thiết kế web đầu tiên công bố tiêu chuẩn SSC theo đẳng cấp quốc tế, Vinalink cũng là công ty Thiết kế web + Seo đầu tiên đạt chứng chỉ Quốc tế ISO 9001:2008. Sáng lập viên "Hiệp hội khảo sát thị trường Việt nam", Sáng lập ra CLB SEO Việt nam (Vietseo.vn), Thành viên CLB Tổng giám đốc CNTT Đông nam Á của IDG (Giải thưởng CEO, CSO, CIO cao quý nhất của Việt nam hàng năm), Công ty Seo đầu tiên đóng góp sáng kiến cải tiến Google.com.vn (Năm 2011) và phát triển công cụ search mới cho Google (Năm 2012), Công ty Digital đầu tiên tại miền Bắc hợp tác với Tổ chức Hội thảo lớn nhất Châu Á (Pacific Conferences) hàng năm phối hợp tổ chức hàng chục Hội thảo quy mô Châu Á về SEO/SEM/SMM/SMO/PR/BRANDING....